Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

TÂM SƯ




1.
 H
n tôi đã dy cho tôi biết yêu mến nhng gì người khác khinh chê và kết bn vi nhng k mà h sĩ nhc.

H
n tôi đã dy tôi hiu rng tình yêu t nó tràn đy như nhau trong k yêu ln k được yêu.

Tr
ước kia tôi tưởng tình yêu trong tim tôi ta như si ch mành treo chuông.

Nh
ưng gi đây tôi hiu rng tình yêu như mt vòng hào quang mà khi đim là chung cuc và chung cuc cũng chính là khi đim.

Nó vây b
c tng trái tim và tri rng đến tt c mi trái tim.

2.
     H
n tôi đã dy tôi biết nhn ra cái đp b khut lp bi ngoi hình vi đy đ đường nét và sc màu đc đáo.
H
n tôi đã dy tôi biết suy gm li nhng gì thiên h chê bai cho đến khi v đp đích thc ca nó l ra  trong dt dào xúc cm.

Tr
ước kia tôi ch thy cái đp như mt ngn đuc lung lay gi đám khói mt mù.

Nh
ưng gi đây khói đã bay tan,tôi chng thy gì ngoài ngn la.

3.
H
n tôi đã dy tôi biết lng nghe nhng tiếng nói không được tht thành li.

Tr
ước kia tôi chng nghe gì ngoài nhng tiếng thét gào khóc lóc rên siết th than.

Gi
đây tôi biết lng nge nhng âm thanh ca tĩnh lng vi bn hp xướng ca hư không ca tng nhng bí n ca vô hình.

4.
H
n tôi đã dy tôi biết thưởng thc th rượu nho chng th ép và chng th rót ra chén cc đ nâng lên môi.

Tr
ước kia lòng khao khát ca tôi ch như mt đm la gia đng tro,ch cn mt ngm nước là tt ngóm.

Nh
ưng gi đây lòng khao khát ca tôi đ biến thành chén cc,xúc cm biến thành rượu và cô đơn là thú say sưa.Gia sa mc khát khao vô đ này hin ra mt c đo xanh nim vui vĩnh cu.

5.
H
n tôi đã dy tôi biết chm tay vào nhng gì chưa được hin hình.

Tr
ước kia tôi tưởng nhng gì ta s mó được đu là hin thân ca dc vng.

Nh
ưng gi đây nhng ngón tay tôi đã biến thành sương mù thm nhp vào nhng th hu hình trong vũ tr và hp nht vi nhng th vô hình.


6.
H
n tôi đã dy tôi biết hô hp th hương thơm mà chng loài hoa hay hương liu nào lan ta.

Tr
ước kia tôi ch biết mê say hương hoa trong vườn và hương trm trong nhà.

Nh
ưng gi đây tôi hít đy lng ngc mt th hương thơm mà chng ngn gió nào có th đùa ct cun đi.

7.
H
n tôi đã dy tôi biết nói tiếng SN SÀNG trong tng giây phút.

Tr
ước kia tôi quyết không bao gi đáp li nhng tiếng gi xa l và không bao gi bước đi trên nhng li không quen.

Gi
đây bng TINH TN và TRÍ HU,tôi s đáp li mi tiếng gi và bước đi trên mi no đường.

8.
H
n tôi đã dy tôi biết thi gian là vô hn.

Tr
ước kia tôi nui tiếc quá kh và mơ tưởng tương lai.Tôi cho rng quá kh không bao gi tr li và tương lai không bao gi vươn ti.

Gi
đây tôi biết rng phút giây hin ti cha đng c quá kh tương lai mà ta có th hy vng và thc hin.

9.
H
n tôi đã dây tôi biết không gian là vô biên.

Tr
ước kia tôi phân bit không gian nên su kh vì xa cách.Mi bước tôi đi là mi min không gian tách bit chia lìa.

Bây gi
tôi nhn ra nơi nào mình hin hu là nơi đó dung cha tt c mi không gian.Mi bước tôi đi là mi khong cách ôm choàng mi khong cách.

10.
H
n tôi đã dy tôi biết thc khi k khác ng và ng khi k khác thc.

Tr
ước kia tôi cho rng không ai có th mơ được gic mơ ca người khác.

Gi
đây tôi biết rng tôi có th chiêm ngưỡng gic mơ ca người khác cũng như h có th chiêm ngưỡng nhng gic mơ tôi.

11.
H
n tôi đã dy tôi ch vui vì tiếng khen và ch bun vì tiếng chê.

Tr
ước kia tôi b tiếng đi chi phi vì không hiu được giá tr ca cn lao.

Bây gi
tôi nhn ra rng hoa c n r mùa xuân và kết trái mù hè mà không cn tiếng khen.Cây ci rng lá mù thu và trn trung mùa đông mà chng s tiếng chê.

12.
H
n tôi đã dy tôi biết tôi chng hơn gì người tí hon mà cũng chng kém gã khng l.

Tr
ước kia tôi hay thương hi k yếu và chng đi k mnh.

Gi
đây tôi biết rng tôi ging c hai.Ci ngun ca tôi cũng là ci ngun ca h.Ý thc ca tôi là ý thc ca h.Cuc đu tranh ca tôi là cuc đu tranh ca h và hành trang ca tôi cũng chính là hành trang ca h.

N
ếu h phm ti thì tôi không th vô ti.Nếu h biếng nhác thì tôi cũng biếng lười và nếu h chăm lo vic thin thì tôi cũng chăm lo.

13.
H
n tôi luôn nhc nh tôi :

"Ng
n đuc trên tay ngươi chng phi ca ngươi.
Bài ca ng
ươi đang hát chng phi do ngươi sáng tác.Bi l dù ngươi cm ngn đuc nhưng ngươi không phi là ánh sáng.Dù ngươi là cây đàn nhưng ngươi không phi là nhc sĩ khy đàn.

14.
H
i các bn thân thương,hn tôi đã dy tôi nhiu điu và chc hn hn bn cũng dy bn nhiu điu tương t.

B
i vì bn vi tôi tuy hai mà mt.Chng có gì khác bit gia chúng ta dù tôi có hăm h nói nhiu còn bn thì thanh bình im lng.Tôi phát ngôn t tn cùng tâm thc tôi và bn im lng trong tn cùng tâm thc bn.

T
t c đu cùng chung mt bí n và cha đng mi bao la.

                            KAHLIL GIBRAN



To see a World in a Grain of Sand
And a Heaven in a Wild Flower,
Hold Infinity in the palm of your hand
And Eternity in an hour.

— William Blake. Auguries of Innocence (1789).

Để nhìn thấy thế gian trong hạt cát
Và thiên đàng giữa một đóa hoa rừng
Hãy nắm lấy vô biên trong bàn tay của bạn
Và từng giây thấy vĩnh cữu không ngừng.  


      YÊN HỒNG phỏng dịch 















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét