Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

SANH LÃO BỆNH TỬ




Những người trẻ tuổi thường không ưa nói chuyện sanh lão bệnh tử.Nhưng người đang ngất ngưỡng ở bậc cấp "60 năm cuộc đời" như tôi thì không thể không mủi lòng mỗi khi "trông người lại nghĩ đến ta"!

SANH là một điều kỳ diệu ! Nhìn những chồi non mới nhú,những nụ hoa mới nở,những em bé mới sinh,ta cảm nhận được sự mãnh liệt trong cái mong manh của sự sống.Giữa những mối tương quan duyên khởi trùng trùng của vạn vật,một kết quả của kỳ duyên thật hiếm có lắm thay !

LÃO là một điều kỳ diệu ! LÃO như dòng nước ngầm lặng lẽ dưới dòng sông SANH từ thủa kỳ duyên chớm nở.Rồi một ngày kia LÃO hiển lộ dung nhan như mạch nước ngầm chảy qua khe đá để hòa vào sông suối.

BỆNH là một điều kỳ diệu ! BỆNH là nguồn năng lực điều chỉnh hai quá trình SANH LÃO trong tương quan gắn bó với nhau như những tầng đất đá gập ghềnh giữ cho suối sông và nước ngầm được song hành tuôn chảy về biển cả.

TỬ là một điều kỳ diệu ! TỬ như biển xanh,là nơi tất cả những dòng sông về gặp gỡ.Giữa những mối tương quan duyên khởi trùng trùng của vạn vật,TỬ là một kỳ duyên hiếm hoi cùng gắn bó trong SANH.

Ai biết được tên của đôi dòng SANH TỬ
Bởi bề cao cũng chẳng khác bề sâu
Ai biết được khởi đầu là chung cuộc
Bởi ra đi là tìm chốn quay về.


                          
YÊN HỒNG

1 nhận xét:

  1. Sáu Hiền nhớ có phải mấy câu này của Bùi Giáng không: "Đi về đi ở đi đi/ Đi là đi biệt từ khi đi về". Sáu có cái phần THOUGHTS này thú vị và HN nghĩ sẽ giúp được cho nhiều người có ...duyên được đọc. Tks a lot.

    Trả lờiXóa