Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

NHỮNG NẺO ĐƯỜNG MÂY KHÓI



Tôi chỉ là một lãng tử đầu đường xó chợ.Rất nhiều khi tôi tình cờ nghe được những câu chuyện của những kẻ lang thang,thấy được những đoạn đời lướt qua từng góc khuất khiến từ đó đời tôi dần dà dài đêm hơn dài ngày bởi những gì tôi được nghe được thấy đã trở thành câu chuyện của chính tôi ! Tôi muốn kể lại câu chuyện này một cách hoàn hảo có lớp lang thứ tự rõ ràng mạch lạc nhưng tôi không thể,bởi chúng cứ cuộn lên và trôi đi trong hồn tôi như những áng mây bất chợt,những sương khói mơ hồ nên tôi gọi chúng là những con đường mây khói.

CÂU CHUYỆN THỨ 1 :

Hai kẻ lang thang cùng ngồi trong một quán cóc ven đường giữa đêm mưa lạnh,mỗi người một góc,không ai bảo ai tiếng nào,chỉ lẳng lặng nhấm nháp cốc rượu của riêng mình lơ đãng ngắm mưa.Người chủ quán cũng lẳng lặng thu mình trong góc quầy bé xíu,thỉnh thoảng ngáp dài ! Tôi từ ngoài mưa bước vào nhập cuộc,và không gian lặng lẽ trong quán càng thêm lặng lẽ bởi sự đóng góp của một khối thịt câm nín nặng nề !

Mỗi khi nhớ lại hình ảnh trên tôi tự hỏi có phải con người xuất hiện giữa cuộc đời theo cùng cách ấy không ! Cơn mưa lạnh lẽo bên ngoài đã khiến họ nối tiếp nhau tìm vào một chỗ tạm trú an toàn,nơi họ có thể tự sưởi ấm mình bằng những cốc rượu nóng những dĩa mồi ngon.Họ gặp nhau tựa như những người xa lạ,dù chung nhau một không gian nhưng mỗi người lại thu mình trong cái thế giới cô đơn câm nín của riêng mình ! Biết đâu trong cái thế giới cô đơn ấy họ lại có cùng những giấc mơ,những khát vọng,những ưu tư nhất định.Rồi sau cơn mưa mỗi người lại chia nhau mỗi ngả trong cùng một bóng đêm ôm lấy mỗi bước chân.


CÂU CHUYỆN THỨ 2 : SEARCHING for GOD by R.TAGORE



Hôm qua một anh bạn cao hứng đọc tôi nghe vài đoạn trong đoản văn tựa đề Searching For God của Tagore.Tôi cũng cao hứng lây và nhớ lại mình đã từng đọc qua cách đây lâu lắm rồi ! Sáng nay rỗi rảnh lục tìm trên net thấy nó ở đây :

http://www.spiritual-short-stories.com/spiritual-short-story-252-Searching+for+God.html

Xin chia sẻ sự thú vị này cùng bè bạn.

Chữ GOD ở đây theo tôi là Chân Lý.Con người luôn khao khát kiếm tìm Chân Lý.Nhưng Chân Lý luôn ở tận một vì sao xa xăm nào đó.Khi ta tìm tới được vì sao ấy thì chân lý đã dời gót qua vì sao khác ! .Cuộc kiếm tìm cứ thế mà kéo dài hàng thế kỷ đến nỗi khát vọng kiếm tìm chống lại chính nó và con đường kiếm tìm biến thành mục đích ! Rồi một ngày kia khi đã xác định được ngôi nhà Chân Lý đang cư ngụ thì một nỗi sợ hãi lạ lùng đột ngột phát sinh :"Ta sẽ làm gì đay sau khi đã chạm vào Chân Lý !"Thế là người ta quay lưng bỏ chạy thục mạng khi nghe thấy từ ngôi nhà ấy Chân lý bước ra và cất lên tiếng gọi :"Người bỏ đi đâu thế ?Ta ở đây này ! Hãy bước vào đi !"

Sau đó người ta vẫn tiếp tục công cuộc kiếm tìm nhưng luôn tránh xa ngôi nhà ấy ! Người ta chỉ vui thú với lộ trình hành hương của chính mình thôi !

Có lẽ sự thể cũng xảy ra cùng một cách như thế đối với đạo đức và cái đẹp,bởi chân thiện mỹ tuy ba mà một.Và có lẽ với cả tình yêu cũng thế !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét